Tổng hợp đánh giá về HTC Vive: Đầu tư nhiều, nhận lại cũng nhiều

Nếu bạn đang phân vân giữa Oculus Rift và HTC Vive, thì bài viết sau phần nào có thể giúp bạn.

Chú ý khi mua, cấu hình PC đề nghị để chơi:

Với Vive:

product-family-steamlogo

  • GPU:Từ NVIDIA® GeForce® GTX 970, AMD Radeon™ R9 290 trở lên.
  • CPU:Từ Intel® i5-4590 / AMD FX 8350 trở lên.
  • Ram: 4GB hoặc hơn.
  • Video Output: HDMI 1.4 hoặc DisplayPort 1.2 hoặc mới hơn
  • Cổng USB: 1x USB 2.0 hoặc hơn
  • Hệ điều hành: Windows 7 SP1 hoặc mới hơn

Với Rift:

rift_hero

  • GPU:Từ NVIDIA® GeForce® GTX 970, AMD Radeon™ R9 290 trở lên.
  • CPU:Từ Intel® i5-4590 trở lên.
  • Ram: 8GB hoặc hơn.
  • Video Output: HDMI 1.3
  • Cổng USB: 3x USB 3.0 và 1x USB 2.0
  • Hệ điều hành: Windows 7 SP1 64 bit hoặc mới hơn

Sau đây là đánh giá của một số trang công nghệ nước ngoài về Vive:

htc-vive-package-phandroid

  1. Engadget: Trải nghiệm VR cho cảm giác chìm đắm thật sự nhưng với giá không rẻ

Ưu điểm: Vive là chiếc kính cho cảm giác chìm đắm (immersive) rất tốt, khả năng theo dõi chuyển động đầu tốt hơn Rift, định vị không gian rất đáng ngạc nhiên, tay cầm cũng cho cảm giác rất tốt.

Khuyết điểm: giá khá mắc, kính còn nặng nên không thoải mái khi đeo trong thời gian dài.

Tổng điểm: 82/100

  1. The Verge: Một trong những ý tưởng VR tốt nhất, nhưng chưa làm tốt nhất

Ưu điểm: Vive có nhiều game dựa trên công nghệ theo dõi chuyển động, giao diện phong phú và có thể tùy biến, gia công khá tốt.

Khuyết điểm: Khi xem video đánh giá của The Verge, từ chúng ta được nghe nhiều nhất đó là “Unfinished”, đặt biệt là về phần game, Adi Robertson – tác giả bài viết cho rằng một số game cô ấy thấy tốt nhất vẫn chưa được hoàn chỉnh. Kính nặng và không đẹp, người dùng có thể cảm thấy khó hiểu và rối rắm (khi thiết lập), game chưa hoàn chỉnh, giá cao nhất hiện nay.

Tổng điểm: 8/10

  1. Gizmodo: Một chiếc kính đẹp, nhưng có một thiếu sót lớn

Ưu điểm: Gizmodo cũng đánh giá kính cho cảm giác chìm đắm rất tuyệt, so với Rift, Vive hơn ở chỗ tay cầm nhận diện chuyển động đem lại trải nghiệm nhập vai hơn.

Khuyết điểm: Thiếu sót lớn mà Gizmodo nói đến ở đây đó là ít game, đây là vấn đề mà tất cả kính VR hiện nay gặp phải không riêng gì Vive, vì dù gì VR hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, cần một thời gian nữa game mới phong phú hơn. Kính đeo lên khá nặng, khi mua về lắp lên khá phiền phức vì dây phụ kiện khá nhiều.

Tổng kết: Gizmodo cho rằng đây là sản phẩm điện tử được thương mại hiện đại nhất mà bạn có thể mua được, nếu bạn yêu công nghệ, thì hãy mua đi.

  1. RoadToVR: Một trải nghiệm VR mê hoặc, nếu như phòng của bạn đủ rộng

Đánh giá của RoadToVR là một trong những đánh giá về Vive chi tiết nhất, từ mở hộp đến cách thiết lập, đến trải nghiệm khi ngồi và khi đứng trong phòng đều có đủ.

Họ đánh giá: trải nghiệm Room-scale* cho cảm giác rất tuyệt, nhưng khi trải nghiệm cần một không gian phòng đủ lớn, tuy bạn vẫn có thể ngồi để chơi, nhưng Room-scale mới là điểm đặc biệt của Vive so với những kính VR khác. Tổng thể mà nói, RoadToVR đánh giá rất cao phần cứng lẫn phần mềm của Vive, nhưng họ cũng cảm thấy nội dung vẫn chưa đủ.

(*Room-scale hiểu nôm na là công nghệ theo dõi chuyển động khắp phòng)

  1. TechCrunch: Mới một tuần mà chiếc kính VR tốt nhất đã đổi chủ rồi

Vừa mở đầu bài viết TechCrunch đã không giấu được mà khen Vive, họ cho rằng giữa Vive và Rift thì Vive là kẻ chiến thắng.

TechCrunch nói trải nghiệm Room-scale cho cảm giác rất tuyệt, Camera phía trước rất có tác dụng, (dùng để nhìn thấy thế giới bên ngoài khi đang còn đeo kính, báo lên khi bạn sắp va phải vật bên ngoài), theo dõi chuyển động cũng thuộc loại đỉnh.

Khuyết điểm là kính khá nặng, cần không gian lớn, giao diện rối, thiếu game khủng.

  1. Time: HTC Vive hoàn thành những lời hứa hẹn táo bạo về thực tế ảo

Bài đánh giá của Time khá ngắn, họ đánh giá khá cao Vive, cụ thể về trải nghiệm thì theo dõi chuyển động của Vive chính xác và mượt, người chơi có thể di chuyển mọi hướng trong phòng, game khá nhiều.

Về khuyết điểm gồm mắc, phụ kiện quá nhiều, và vẫn còn phải kết nối dây.

Họ nói những ai đã có cấu hình PC cao và muốn trải nghiệm sâu về game VR hơn thì nên mua.

Tổng điểm: 4.5/5

  1. Polygon: Đầu tư nhiều, nhận lại cũng nhiều

Polygon cho rằng đây là chiếc kính VR thuộc phân khúc cao cấp, bạn cần phải đầu tư rất nhiều cho nó, nhưng nó cũng sẽ trả lại cho bạn rất nhiều.

Để trải nghiệm Vive, bạn cần phải bỏ ra 799USD để mua thiết bị, chuẩn bị một căn phòng (không cần phải là phòng chuyên dụng), phải có một chiếc PC đủ mạnh, có thể còn phải khoan lỗ lên tường. Đổi lại những điều này sẽ cho bạn trải nghiệm VR đáng kinh ngạc.

Tác giả Ben Kuchera cho nó 8/10 điểm.

  1. Tech Insider: Trải nghiệm VR tuyệt nhất, nhưng hiện tại có thể bạn chưa nên mua

Tác giả Ben Gilbert cho rằng Vive cho trải nghiệm VR tuyệt nhất. Nhưng nếu xem xét đến những gì bạn phải bỏ ra, với tình hình VR hiện nay, có lẽ bạn nên khoan móc hầu bao ra.

Khuyết điểm mà tác giả đưa ra cũng không khác nhiều so với những bài đánh giá trước, là vấn đề về dây, game chưa đủ nhiều..v..v… Tác giả cho rằng nếu so Vive với sản phẩm lí tưởng, cũng giống như so sánh iPhone đời đầu với iPhone 4 vậy, có lẽ bạn nên đợi thêm 4 năm nữa xem sao.

Tổng kết: Thông qua đánh giá của các trang công nghệ lớn, chúng ta có thể thấy, danh xưng “thiết bị VR cho trải nghiệm tốt nhất hiện nay” dành cho HTC Vive quả là không sai. Nhưng vì là thiết bị đời đầu, nó vẫn còn con đường dài phải đi, phần cứng và phần mềm còn có thể nâng cấp cao hơn nữa, nội dung cần bổ sung nhiều hơn, tiềm năng để sáng tạo ra ý tưởng công nghệ mới vẫn còn nhiều. Ngoài ra giá thành VR hiện nay vẫn còn khá cao, những người đặt mua đa phần là người đã có sẵn PC cấu hình cao hoặc là dân yêu công nghệ.

Tổng hợp và dịch: tinvr.wordpress.com

Bình luận về bài viết này